วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561


การบันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9

วันอังคาร ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2561

เวลา ( 08:30 – 11:30 น. )


ความรู้ที่ได้รับ
          อาจารย์นัดสอบกลางภาคนอตาราง 
         
ประเมินตัวเอง : ทำไม่ค่อยได้แต่ก็ตั้งใจทำเท่าที่ทำได้ค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจและจริงจังกับการทำข้อสอบมาก
ประเมินอาจารย์ : คอยดูนักศึกษาสอบเสร็จเพื่อนที่จะประเมินผลที่เรียนมาในเทอมแรก






การบันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8

วันอังคาร ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2561

เวลา ( 08:30 – 11:30 น. )


ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาคือบทที่ 5 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้สรุปให้ฟังอย่างละเอียดพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประเด็นต่างๆ 


รูปแบบของการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ก็จะประกอบไปด้วย
-ความหมายของการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
-ความสำคัญของพ่อแม่ในการเลี้ยงดู
-บทบาทหน้าที่ของพ่อแม่
-บทบาทของแม่แม่ที่ไม่เหมาะสม
-ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก
-วิธีอบรมเลี้ยงดู


ประเมินตัวเอง : วันก็อาจจะง่วงบ้างเป็นบางตอน เพราะวันนี้มีเนื้อหาเยอะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์กันเป็นอย่างดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้ดี ทำให้นักศึกษาเข้าใจถึงการอบรมเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกวิธี







การบันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7

วันอังคาร ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

เวลา ( 08:30 – 11:30 น. )


ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้อาจารย์ให้แต่ละคนออกไปเล่าบทความของตัวเองเกี่ยวกับ การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย แต่ละคนออกไปเล่าได้ดีมากค่ะ เพื่อนๆก็คอยปรบมือและตั้งใจฟังเพื่อนที่ออกไปเล่าบทความ
         





ประเมินตัวเอง : วันนี้เป็นวันที่สบายมากจ้ะ รู้สึกว่าตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างนำเสนอกันได้ดีมากค่ะ ทุกคนช่วยฟังเพื่อนกันดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์นั่งฟังบทความที่ทุกคนเล่า และคอยเสริมส่วนอื่นในเพื่อนในห้องได้เข้าใจมากขึ้นค่ะ







การบันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 6

วันอังคาร ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

เวลา ( 08:30 – 11:30 น. )

ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอเกี่ยวกับทฤษฎีของนักศึกษาปฐมวัย






 ประเมินตัวเอง : วันนี้ได้ทำให้ตัวเองกล้าแสดงในการพูด การนำเสนอได้ดีมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างนำเสนอกันได้ดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เปิดโอกาสให้เราให้เป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่เพื่อน และคอยเสริมหรืออธิบายสรุปแต่ละทฤษฎีอีกด้วยค่ะ





การบันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5

วันอังคาร ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

เวลา ( 08:30 – 11:30 น. )


ความรู้ที่ได้รับ
  
วันนี้อาจารย์ได้ให้ออกมานำเสนองานจากอาทิตย์ที่แล้ว คือ ความต้องการของเด็กปฐมวัย ตอนแต่ละกลุ่มออกไปอาจารย์ก็ได้ให้ข้อเสนอในเทคนิคการพูดการนำเสนอรวมถึงเนื้อหาว่าในแต่ละด้านควรเป็นอย่างไรถึงจะเหมาะสม

         


บรรยากาศในห้อง

      
จากที่ทุกกลุ่มได้นะเสนอครบแล้ว อาจารย์ก็มาสรุปให้ฟังอีกที พร้อมทั้งถามและแสดงความคิดเห็นไปพร้อมๆกัน ใน 4 ด้านของความต้องการของเด็ก

ประเมินตัวเอง : วันนี้ได้ทำให้ตัวเองกล้าแสดงในการพูด การนำเสนอได้ดีมากขึ้น

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างนำเสนอกันได้ดีมากค่ะ เข้าใจถึงเนื้อหา

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เปิดโอกาสให้เราให้เป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่เพื่อน และคอนเสริมหรืออธิบายอีกด้วยค่ะ
     







การบันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4

วันอังคาร ที่ 30 มกราคม พ.ศ.2561

เวลา ( 08:30 – 11:30 น. )

ความรู้ที่ได้รับ
  
          อาจารย์ได้ให้อธิบายถึงความต้องการของเกปฐมวัย แล้วอาจารย์ให้จับกลุ่ม หลุ่มละ 5 คน ให้ทำแผนผังออกมานำเสนอ ในหัวข้อความต้องการสำหรับเด็กปฐมวัยดังนี้
-         ความต้องการสำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
-         ครู จะมีวิธีตอบสนองความต้องการเด็กอย่างไร
-         พ่อแม่ ผู้ปกครอง จะมีวิธีตอบสนองความต้องการอย่างไร





ในกลุ่มเราก็จะร่างใส่กระดาษไว้ก่อน แล้วก็แบ่งหน้าที่กันว่าใครเขียน ออกแบบ หาข้อมูล และกลุ่มเราจะแบ่งออกเป็นแต่ละด้านว่าความต้องการของเด็กปฐมวัยเป็ยอย่างไร คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และสติปัญญา

การทำงานของกลุ่มเพื่อนๆ



ประเมินตัวเอง : วันนี้สนุกมากค่ะเพราะได้ทำงานเป็นกลุ่มกับเพื่อน ทำให้เราได้มีส่วนร่วมในการทำงานเป็นกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนช่วยเหลือกันทำงานเป็นกลุ่มได้ดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้ชอบอาจารย์สอนค่ะเพราะให้เราให้หาข้อมูลกันเอง ช่วยกันคิดและแสดงความคิดเห็น







วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561

การบันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่ 23 มกราคม พ.ศ.2561

เวลา ( 08:30 – 11:30 น. )


ความรู้ที่ได้รับ
            วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ ทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ได้อธิบายทฤษฏีกรพัฒนาต่างๆของแต่ละคน ได้แก่ ซิกมันด์ ฟรอยด์ อีริคสัน กีเซล  เพียเจท์ โคลเบอร์ก และบรุนเนอร์

          

                

                         


     ซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmond Freud) มีความเชื่อว่าพัฒนาการบุคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน เรียกว่าแรงขับโดยสัญชาติญาณ








อีริค อีริคสัน (Erik H. Erikson) ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาก วัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญและพร้อมเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว










ฌอง เพียเจท์  (Jean Piaget) ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา

          


    



 ลอเรนซ์ โคลเบิร์ก (Lowrence Kohlberg ได้ศึกษาค้นคว้าทางด้านพัฒนาการทางจริยธรรม ซึ่งได้รับอิทธิพลความคิดและผลงานมาจากเพียเจท์











 เจอโรม บรุนเนอร์ (Jerome.S.Bruner) ได้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางการคิดและใช้เหตุผล (Cognitive) โดยอาศัยแนวคิดของเพียเจท์เป็นหลัก








      อาร์โนลด์ กีเซล (Arnold Gesell) ความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโตตามวุฒิภาวะโดยกล่าวว่า “วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก”





ต่อไปอาจารย์ได้ให้ ดูวีดีโอขอลแต่ละทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและชมวีดีโอเกี่ยวกับครู ในเรื่อง ลูกน่ารักที่สุดในโลก อาจารย์ให้วิเคราะห์ตัวละครในแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร 







ภาพบรรยากาศการเรียน


ประเมินตัวเอง : วันนี้อยากตั้งใจเรียน แต่ช่วงหลังๆเริ่มง่วงนอนนิดหน่อย แต่ก็ยังฟังที่อาจารย์ตลอด
ประเมินเพื่อน : บางคนตั้งใจเรียน แอบหลับบ้าง หลับกับโต๊ะเลยก็มี ช่วยกันวิเคราะห์ในเรื่องที่สอน แสดงความคืดเห็นต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนดีค่ะ แต่ด้วยที่เนื้อหาทำให้นักศึกษาง่วงนอน แต่อาจารย์ก้ยังมีอะไรที่ทำให้ไม่ง่วง เช่น การดูวีดีโอ