การบันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 3
วันอังคาร
ที่ 23 มกราคม พ.ศ.2561
เวลา
( 08:30 – 11:30 น. )
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ
ทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ได้อธิบายทฤษฏีกรพัฒนาต่างๆของแต่ละคน
ได้แก่ ซิกมันด์ ฟรอยด์ อีริคสัน กีเซล เพียเจท์
โคลเบอร์ก และบรุนเนอร์
ซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmond Freud) มีความเชื่อว่าพัฒนาการบุคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน เรียกว่าแรงขับโดยสัญชาติญาณ
อีริค อีริคสัน (Erik H. Erikson) ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาก วัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญและพร้อมเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว
ฌอง เพียเจท์ (Jean Piaget) ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา
ลอเรนซ์ โคลเบิร์ก (Lowrence Kohlberg ได้ศึกษาค้นคว้าทางด้านพัฒนาการทางจริยธรรม ซึ่งได้รับอิทธิพลความคิดและผลงานมาจากเพียเจท์
เจอโรม บรุนเนอร์ (Jerome.S.Bruner) ได้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางการคิดและใช้เหตุผล (Cognitive) โดยอาศัยแนวคิดของเพียเจท์เป็นหลัก
อาร์โนลด์ กีเซล (Arnold
Gesell) ความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโตตามวุฒิภาวะโดยกล่าวว่า
“วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก”
ต่อไปอาจารย์ได้ให้
ดูวีดีโอขอลแต่ละทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและชมวีดีโอเกี่ยวกับครู ในเรื่อง ลูกน่ารักที่สุดในโลก อาจารย์ให้วิเคราะห์ตัวละครในแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร
ภาพบรรยากาศการเรียน
ประเมินตัวเอง
:
วันนี้อยากตั้งใจเรียน แต่ช่วงหลังๆเริ่มง่วงนอนนิดหน่อย
แต่ก็ยังฟังที่อาจารย์ตลอด
ประเมินเพื่อน
:
บางคนตั้งใจเรียน แอบหลับบ้าง หลับกับโต๊ะเลยก็มี ช่วยกันวิเคราะห์ในเรื่องที่สอน
แสดงความคืดเห็นต่างๆ
ประเมินอาจารย์
:
วันนี้อาจารย์สอนดีค่ะ แต่ด้วยที่เนื้อหาทำให้นักศึกษาง่วงนอน
แต่อาจารย์ก้ยังมีอะไรที่ทำให้ไม่ง่วง เช่น การดูวีดีโอ