การบันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 10
วันอังคาร
ที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2561
เวลา
( 08:30 – 11:30 น. )
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ในเรื่อง การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้เกริ่นนำถึงความหมาย
สิ่งแวดล้อมอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท
วันนี้อาจารย์ในเรื่อง การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้เกริ่นนำถึงความหมาย
ความหมายของคำว่า
จริยธรรมไว้ในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน ดังนี้
“จริยธรรม คือ หลักแห่งการประพฤติ ปฏิบัติที่ดี ที่เหมาะที่ควร”
“จริยธรรม คือ
หลักคำสอนที่ว่าด้วยแนวทางการประพฤติที่เป็นหลักการและเป็นที่ยอมรับนับถือ”
ทฤษฎีจริยธรรมตามแนวคิดการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของโคลเบอร์ก
โคลเบอร์ก เป็นนักจิตวิทยาที่อธิบายถึงจริยธรรมของคนที่พัฒนาขึ้นไปพร้อม ๆ กับความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ
โคลเบอร์ก เป็นนักจิตวิทยาที่อธิบายถึงจริยธรรมของคนที่พัฒนาขึ้นไปพร้อม ๆ กับความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ
-ระดับก่อนกฎเกณฑ์
-ระดับกฎเกณฑ์สังคม
-ระดับเลยกฎเกณฑ์ของสังคม
ตามกฎเกณฑ์ที่ ผู้อื่นกำหนดโดยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การหลีกเลี่ยงการลงโทษและการทำตามคำสั่ง
ขั้นตอนที่ 2 การปฏิบัติเพื่อมุ่งหวังรางวัลส่วนตัว
ทฤษฎีการเรียนรู้จริยธรรมด้วยการกระทำตามแนวคิดของสกินเนอร์
นักจิตวิทยากลุ่มพฤติกรรมนิยม
เป็นผู้เสนอทฤษฎีที่มีความเชื่อว่าพฤติกรรมของคนเกิดจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ดังนั้นการเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมของเด็กจึงขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ที่จะตัดสินว่า
พฤติกรรมใดเป็นพฤติกรรมทางจริยธรรมที่เหมาะสม แล้วนำมาใช้ในการอบรมปลูกฝังเด็ก
ทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมตามแนวคิดของแบนดูรา
แบนดูรา
(Bandura)
นักจิตวิทยาสังคม อธิบายว่า
พฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนในสังคมเกิดจากการเรียนรู้ โดยการสังเกตจากตัวแบบ
พฤติกรรมจริยธรรมตามแนวคิดนี้มี 4 ขั้นตอนคือ
ขั้นตอนที่ 1 กระบวนการตั้งใจ
ขั้นตอนที่ 2 กระบวนการเก็บจำ
ขั้นตอนที่ 3 กระบวนการกระทำ
ขั้นตอนที่ 4 กระบวนการจูงใจ
แล้วต่อไปอาจารย์ก้จะพูดถึงวิธีการสอนจริยธรรมในเด็กปฐมวัย กระบวนการพัฒนาจริยธรรมในเด็กปฐมวัย
แล้วก็ 8 คุณธรรมขั้นพื้นฐานที่เด็กควรปฏิบัติ
สิ่งแวดล้อมอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท
1. สิ่งแวดล้อมภายในตัวบุคคล
2. สิ่งแวดล้อมภายนอก
ความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
เนื่องจากบทบาทที่แสดงอยู่เปลี่ยนไปก็จะส่งผลกระทบต่อคนอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหมายความว่าการกระทำของเด็กคนหนึ่งจะมีผลต่อคนที่อยู่รอบๆ ข้าง
และผลจากการกระทำของคนที่อยู่รอบๆ ข้าง จะมีผลกระทบต่อเด็ก
ปัจจัยของสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ
1. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน
2. ประสบการณ์ที่ได้จากการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว
3. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากสัมพันธภาพทางสังคม
4. ประสบการณ์ที่ได้รับความสะเทือนใจมาตั้งแต่วัยเด็ก
การจัดสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา
1.
การจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน
2.
การจัดสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน
- สนาม
- สวนในโรงเรียน
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และทำความเข้าใจในเรื่องการจัดสภาพแวดล้อม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่จะมีแต่ส่วนมากที่ตั้งใจฟังค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ก็สอนได้ดีเหมือนเดิม ชอบค่ะ ทำให้รู้สึกอยากเรียนทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น